Thứ Hai, 28 tháng 11, 2016

Vinastas xin lỗi người tiêu dùng về 'khảo sát nước mắm nhiễm Asen'

Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (Vinastas) đã chính thức có văn bản xin lỗi người tiêu dùng, doanh nghiệp sản xuất và các nhà kinh doanh nước mắm về thông tin sai lệch liên quan tới chất lượng nước mắm.

Đây là là cơ quan CUỐI CÙNG xin lỗi người tiêu dùng về việc công bố nước mắm nhiễm Asen, khiến người dân làm nước mắm truyền thống điêu đứng. Một lời xin lỗi liệu có đủ cho những "công bố" khảo sát nước mắm nhiễm Asen thiếu khoa học mà Vinastas gây ra cho người tiêu dùng? 

Theo văn bản này, ngày 17/10/2016, Vinastas đã tổ chức buổi báo cáo kết quả khảo sát nước mắm cốt nguyên chất chất trên toàn quốc. Tuy nhiên, Chủ tịch Vinastas Ông Đoàn Phương cho rằng, nhóm thực hiện chương trình đã thông tin về kết quả khảo sát chưa được thận trọng, rõ ràng. Trong đó, kết quả khảo sát của Vinastas đã đồng nhất khái niệm Asen với thạch tín không đúng theo Từ điển Bách khoa Việt Nam, tạo điều kiện cho việc đưa ra các thông tin ban đầu gây hoang mang cho người tiêu dùng và lo lắng cho các nhà sản xuất, kinh doanh nước mắm.

Thông tin khảo sát chất lượng nước mắm của Vinastas thiếu kiểm chứng đã gây không ít hoang mang cho người tiêu dùng. 

Rất nhiều ảnh chế tố Vinastas "Ngậm mắm phun người"

"Thay mặt cho nhóm khảo sát, Vinastas xin gửi tới người tiêu dùng, các nhà sản xuất, kinh doanh nước mắm và các cơ quan quản lý lời xin lỗi về sự cố đã xảy ra", văn bản do ông Đoàn Phương ký cho biết.

Lãnh đạo Vinastas cũng hứa sẽ nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm của các cá nhân có liên quan, kiện toàn tổ chức, quy chế làm việc để không xảy ra sai sót tương tự.

Trong kết luận báo cáo kết quả kiểm tra hoạt động của Vinastas liên quan tới khảo sát chất lượng nước mắm được Bộ Công Thương công bố đầu tháng 11 vừa qua, cơ quan này nhận định việc khảo sát nước mắm của Vinastas không đảm bảo tính độc lập, tin cậy và minh bạch do được thực hiện dưới sự tài trợ từ tổ chức bên ngoài. "Khảo sát chủ yếu do Chủ tịch và một số cá nhân thực hiện, nhiều khâu không được các cấp có thẩm quyền của Vinastas phê duyệt và giám sát", kết luận nêu.

Do đó, kết quả khảo sát không đảm bảo tính độc lập như quy định tại Điều 28, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Theo Báo cáo kết quả khảo sát nước mắm trên toàn quốc được Vinastas công bố ngày 17/10, 125/150 mẫu nước mắm đóng chai có ít nhất một trong 5 chỉ tiêu của nhóm hoá học được khảo sát không đạt so với tiêu chuẩn hoặc công bố trên nhãn hàng.

Cụ thể, Vinastas cho rằng có 67% các mẫu khảo sát (101/150 mẫu) có hàm lượng asen tổng trên 1,0 mg/l (có trường hợp là 5 mg/l). Tuy nhiên, đại diện tổ chức này cũng cho biết, khi chọn 20 mẫu trong số 101 mẫu có hàm lượng arsen tổng vượt ngưỡng này gửi đến hai phòng thí nghiệm để khảo sát đều xác định không có hàm lượng arsen vô cơ. "Nếu có arsen vô cơ là rất nguy hiểm", ông nói.

Trên thực tế, quy định hiện hành chỉ đưa ra tiêu chuẩn đối với hàm lượng asen vô cơ trong nước mắm tối đa là 1,0 mg/l. Trong khi đó, arsen hữu cơ vốn tồn tại trong tự nhiên, thường có nhiều trong thuỷ, hải sản.


Nguồn: VnExpress.net

0 nhận xét:

Đăng nhận xét